25 December 2013

Vietnamese Style Yogurt / Sữa Chua Hương Vị Thuần Việt


More than twenty years ago we didn't have packed yogurt selling so we often made yogurt by ourselves.It's even better taste than the "industrial made" yogurt which are selling so widely in the supermarket now aday.It tastes so natural and light also easy to make at home.You will need an Yogurt Maker (if not,can use the Pot instead)
Ingredients: (I made by condense milk)
1 can of condense milk (about 400gr) (Longevity Brand)
1 can of boiling water (use the can of condense milk to measure the water)
2 cans of cold water
1 packed yogurt (about 100gr) (buy from supermarket or dairy shop)
Method:
-Pour the condense milk into mixing bowl,add 1 can of hot water,mix and add 2 more cans of cold water.
-Put in the packed yogurt,stir well then pour into the individual sterilized glass cups
-Put all the cups into the Yogurt Maker,turn on the power and leave for 8 hours (or over night)
-When the yogurt is done (thicken),close the lid of the cups and store them in the fridge.Can keep for few days.
(If you don't have Yogurt Maker you can use a big pot,add warm water (about 70 degree C) then put 
all the cups in,be careful not to let the water level over the cups,close the lid and leave overnight)


Cho đến giờ mình vẫn không thể nào quên được hương vị của những hũ sữa chua 'home made" thời thơ ấu,cách đây hơn 20 năm.Hồi đó chưa có bán sữa chua hộp như bây giờ cho nên mọi nhà đều tự làm sữa chua để ăn thôi.Sữa tươi hồi ấy cũng khan hiếm lắm nên nguyên liệu chính để làm sữa chua là Sữa đặc Ông thọ có đường.Các dụng cụ để ủ sữa cũng rất thô sơ chỉ vài cái cốc thủy tinh và một cái nồi nhôm to hay một hộp xốp to là xong rồi :D Mình thích sữa chua "home made" hơn các loại sữa chua đóng hộp bán sẵn đầy rẫy trong siêu thị ngày nay bởi vị rất thanh,mát,chua dịu và đặc biệt là mùi vị tự nhiên (không hương liệu).Ngày nay mọi cái đều dễ dàng hơn,mình có Yogurt Maker (máy làm sữa chua) nên làm nhanh lắm.
Nguyên liệu:
 Photo source:Google

1 hộp sữa đặc Ông Thọ (màu trắng) (khoảng 400gr)
1 lon nước nóng (nước sôi,dùng luôn lon sữa đặc để đong)
2 lon nước nguội (đun sôi để nguội)
1 hộp sữa chua cái làm men (Vinamilk hoặc Mộc Châu,Ba Vì)
Cách làm:
-Đổ sữa đặc ra âu,hòa thêm nước nóng,khuấy đều sau đó thêm 2 lon nước nguội vào.Tiếp tục khuấy.
-Đổ hộp sữa chua cái vào,khuấy cho tan hết rồi trút sang các hũ thủy tinh (đã rửa sạch và tráng nước sôi)
-Cho các hũ vào máy làm sữa chua,cắm điện hẹn giờ ủ sữa trong 8 tiếng (hoặc qua đêm)
-Khi sữa đã đông,bỏ ra,đậy nắp các hũ lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh.Có thể để vài ngày ăn dần!
(Nếu bạn không có máy làm sữa chua thì có thể dùng nồi inox to hoặc nồi ủ.Đun nước nóng già đến khoảng 70 độ C,đổ vào nồi và cho các hũ sữa vào ủ,chú ý chỉ đổ nước cao đến 3/4 của hũ tránh nước tràn vào hũ.Đậy vung nồi và ủ khoảng 8 tiếng là sữa sẽ đông)


9 comments:

  1. Chào Lee, lâu lắm mình mới lại được thấy sữa chua ủ bằng sữa đặc, men cái và cho vào thùng xốp như vầy. Thích lắm, vì nhà mình hồi đó cũng hay làm sữa chua y vậy để ăn. Giờ toàn ra siêu thị mua cho nhanh thôi à ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Dư Vị Yêu Thương,cảm ơn bạn đã ghé thăm nhà ^^ Hồi xưa chẳng có siêu thị nên mọi cái đều phải tự làm bạn nhỉ,bao tử mình không tốt nên không ăn được sữa chua bán sẵn (vì hơi chua quá).Bạn làm cho cả nhà thưởng thức đi ;) Have a nice day nha!

      Delete
  2. Hi Lee thanks for sharing this recipe, never had sweet yoghurt when I visited Hanoi. Will def try this out, as my whole family enjoys yoghurt.
    Mrs Singh, Malaysia

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Mrs Singh,many thanks for your visit and leave a comment!This is really sweet yogurt indeed ^^ Actually I have a stomach problem so I can not eat the packed yogurt (too sour for me ) so I try to do "home made" yogurt.If you like sweet yogurt,this is a good recipe for you!Have nice day and Happy New Year 2014!

      Delete
  3. kỳ vậy ta ....blogspot này hay bị mất còm quá nha :( chị nhớ hôm qua rỏ ràng có còm mở hàng món yogurt này mà giờ quay lại hok thấy nữa là sao :( giờ còm lại nha :) hôm nào em thử thay 2 lon nước nguội bằng 2 lon sữa tươi thử nha :)

    ReplyDelete
  4. Thế ạ chị,em cũng không biết vì sao nữa,chắc là bị lỗi rồi :( Em cũng mới chuyển sang blogspot nên chẳng biết gì nhiều.Dạ,để lần sau em thử thay bằng sữa tươi,chắc là thơm ngon béo ngậy hơn chị ha!Em cảm ơn chị D ạ (^_^)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Danh ơi, em cũng đang qua nhà Lee để hỏi nhỏ Lee xem là bạn xóa hay là Bluejan nhỡ tay xóa mà thấy có báo Lee gửi com ở bài Anh về Hà Nội ngày mưa, nhưng khi vào bài thì thấy báo "comment này đã bị chủ blog xóa" hu hu ... em đâu có xóa com của Lee đâu, sao blogspot kỳ quá vầy không biết ..........?!

      Lee ơi, Lee vào Dư vị yêu thương nên qua trang chính là trang mình chuyên viết bài cho các báo đấy, trang đấy thi thoảng có bài đăng mình mới đáo qua, còn mình hay vào bếp BJ nghịch thôi. Nếu muốn vào bếp mình chơi thì Lee cứ vào DVYT rồi nhìn lên thanh công cụ nằm ngang trên banner, nhấp mục góc bếp BJ hoặc qua chị Danh, vào mục kết nối của chị chọn Góc bếp BJ rồi qua chơi với mình hén ... :)

      Cái com của Lee chắc mình hoặc Blogspot tự xóa mât tiêu rồi, mình xin lỗi Lee nha.

      Delete
  5. Hì hì, com xong mới thấy Lee đã kết nối bếp nhà mình vào nhà Lee rồi nè, cần gì đi lòng vòng cho mất công hén... Mình đúng là hậu đậu mà ... ^^

    ReplyDelete
  6. BJ ơi,chắc là blospot bị lỗi đấy,mình cũng hay gặp trục trặc khi viết còm lắm :( Sư phụ về làm blog như BJ mà còn bị mất còm thì "lính mới" như mình vậy là đương nhiên rồi hi hi.Mình sẽ sang thăm bếp nhà BJ thường xuyên để học hỏi nha,thanks nhiều!

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...